Nghệ nhân Vương Thế Cường - người giữ lửa bên dòng Nhị Hà

Nghệ nhân Vương Thế Cường - người giữ lửa bên dòng Nhị Hà

NGHỆ NHÂN VƯƠNG THẾ CƯỜNG – NGƯỜI GIỮ LỬA BÊN DÒNG NHỊ HÀ

Nghệ nhân Vương Thế Cường sinh ra trong dòng họ Vương - là 1 trong 5 dòng họ được vua Lý Thái Tổ lựa chọn từ Bồ Bát dời làng di cư về kinh thành Thăng Long tìm đất lập nghiệp. Ngày ngày theo chân những người thân trong gia đình, dòng họ để học nghề gốm đã khiến lòng đam mê và nhiệt huyết về nghề truyền thống của cha ông cứ thế thấm dần từ lúc nào không hay.

Những năm 1990, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, nghệ nhân Vương Thế Cường cùng gia đình hoà vào phong trào sản xuất gốm sứ của làng Bát Tràng.

Từ xưa đến nay mỗi một dòng họ hay một lò gốm tại Bát Tràng lại có một bí quyết, một thế mạnh riêng nên ông đã quyết định lựa chọn hướng đi phù hợp cho mình là đi sâu vào chế tác thủ công tỷ mỷ, phát triển những sản phẩm gốm quà tặng để phục vụ trong nước cũng như đáp ứng thị trường xuất khẩu. Vốn đam mê nghề gốm, lại không ngừng nỗ lực học hỏi kinh nghiệm của những thế hệ nghệ nhân đi trước, Vương Thế Cường đã tạo ra những tác phẩm quà tặng không chỉ có giá trị kinh tế mà còn mang tính nghệ thuật từ sự kết hợp giữa các dòng gốm mộc không tráng men, men hiện đại và truyền thống như men rạn, men ngọc lục bảo, men hoàng tộc...

 

Nhờ bàn tay tài hoa và sự kết hợp khéo léo đó nên các tác phẩm quà tặng độc đáo do ông chế tác mang ý nghĩa văn hóa như "Vinh quy bái tổ, Bát tiên quá hải, Bách phúc (Bách nhi), Tượng đầu rồng thời Lý... thường được lựa chọn để làm quà tặng, quà biếu cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đồng thời phục vụ các sự kiện lớn của đất nước như Đại hội Đảng, bầu cử HĐND các cấp ...

 

Ca dao, tục ngữ xưa có câu "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh/Ai ơi phải quý nghề mình mới nên". Với Nghệ nhân Vương Thế Cường, nghề gốm đã không đơn thuần chỉ là nghề mưu sinh mà đã trở thành tín niệm để ông gửi gắm tất cả đam mê, khát vọng, tâm huyết và sự sáng tạo cả đời mình vào trong đó.

"Nghề gốm là một nghề cao quý mang tâm huyết, giá trị nghệ thuật văn hoá của Việt Nam lan tỏa không chỉ trong nước mà còn mang đến bạn bè khắp nơi trên thế giới. Gốm sẽ làm thay đổi cuộc sống với những ai biết trân trọng và phát huy sự sáng tạo dựa trên tay nghề của mình", Nghệ nhân Vương Thế Cường tâm niệm.

← Bài trước Bài sau →